พาเลทไม้ไม่ง่ายอย่างที่คิด

พาเลทไม้

 

คนส่วนใหญ่เคยเห็นหรือรู้จักพาเลท มีการใช้ในอุตสาหกรรมลอจิสติกส์มาเป็นเวลาหลายทศวรรษในการเคลื่อนย้ายสินค้าและวัตถุดิบไปทั่วโลก และถึงแม้ว่าโดยทั่วไปแล้วสิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่คุณใส่สิ่งอื่น ๆ ไว้ด้านบน แต่ก็มีมากกว่าที่พวกเขาอาจต้องสงสัย ได้อย่างรวดเร็วก่อน พาเลทไม้ถูกสร้างขึ้นโดยการตอกเศษไม้เข้าด้วยกันเพื่อสร้างแท่นสี่เหลี่ยมเพื่อใช้เป็นหน้าที่หลักในการเคลื่อนย้ายสินค้าโดยรถยกไปที่โกดังหรือบนรถบรรทุกเพื่อการขนส่งต่อไป เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่ได้เรียนรู้ว่ามีระบบการตั้งชื่อทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับพาเลทไม้และครอบคลุมแง่มุมต่างๆ ของโครงสร้าง

การกำหนดค่าของพาเลทไม้

ตัวอย่างเช่นพื้นผิวด้านบนของพาเลทไม้เรียกว่าดาดฟ้าที่ประกอบด้วยแผ่นไม้ (แผ่นกระดาน) และระยะห่างระหว่างแผ่นเรียกว่าระยะห่างระหว่างแผ่น อาจเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าสิ่งนี้น่าสนใจพอๆ กับการดูสีที่แห้ง แต่ถ้าแผ่นไม้มีความหนาไม่เพียงพอหรือระยะห่างของพื้นกระดานกว้างเกินไป พาเลทไม้ก็อาจไม่แข็งแรงพอสำหรับบรรทุกที่ต้องบรรทุก อีกคำหนึ่งที่ใช้ในโลกพาเลทคือผู้ถือ แผ่นไม้ที่รองรับดาดฟ้าและมีช่องสำหรับเข้าลิฟท์ ความสูงและความหนาของผู้ถือจะแตกต่างกันไปตามหน้าที่ของพาเลท ดังนั้นมันจึงดำเนินต่อไปกับส่วนประกอบต่างๆ ของพาเลท

บางส่วนอาจติดตั้งบนบล็อกที่มีพื้นที่ดาดฟ้ากว้างสำหรับการโหลดที่เบากว่า และบนกระดานบางส่วนอาจไม่มีช่องว่างระหว่างระแนงเพื่อให้มีรากฐานที่มั่นคง ต้นทุนการขนส่งและการจัดเก็บเป็นปัจจัยสำคัญในงบดุลของธุรกิจใดๆ และพาเลทจะต้องมีขนาดที่เหมาะสมสำหรับสินค้าที่บรรทุก มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะใช้พาเลทที่หนักและมีราคาแพงเพื่อบรรทุกของที่เบาและพอ ๆ กันก็ไม่สมควรที่จะใช้พาเลทไม้ที่ไม่สมส่วนเพื่อบรรทุกสินค้าที่มีน้ำหนักมาก อุตสาหกรรมพาเลทมองหาพาเลทที่มีขนาดเหมาะสมที่สุดสำหรับลูกค้า พาเลทไม้ที่สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีขนาดใหญ่เกินไป

ดังนั้นจึงเพิ่มต้นทุนในการขนส่ง

ระบบออกแบบพาเลตจะคำนวณขนาดและโครงแบบของพาเลทไม้เพื่อรองรับน้ำหนักที่เฉพาะเจาะจง และยังเสนอทางเลือกระหว่างไม้ประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถกำหนดการออกแบบพาเลทไม้ที่ดีที่สุดได้ ระบบยังผลิตภาพวาดทั้ง 2 มิติและ 3 มิติ เพื่อแสดงขนาดทั้งหมดและโครงสร้างของพาเลทเพื่อให้สามารถผลิตได้ ก่อนการออกแบบระบบนี้ หากต้องการพาเลทที่แข็งแรง คำตอบที่ชัดเจนคือใช้ไม้มากขึ้น แต่การใช้ซอฟต์แวร์ออกแบบพาเลท

เป็นไปได้ว่าการกำหนดค่าพาเลทไม้ ราคาใหม่จะทำให้แข็งแกร่งขึ้นโดยไม่ต้องทำให้หนักขึ้นและมีราคาแพงกว่า พาเลทเป็นส่วนที่แพร่หลายในอุตสาหกรรมการขนส่ง แต่ก็ไม่ธรรมดา ขณะที่ธุรกิจค้นหาวิธีควบคุมต้นทุนมากขึ้นเรื่อยๆ สปอตไลท์ก็ลดลงในอุตสาหกรรมลอจิสติกส์ และตอนนี้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อนได้ถูกนำมาใช้ในการออกแบบและสร้างพาเลทแบบเรียบๆ ครั้งต่อไปที่คุณเห็นคุณจะเห็นว่ามันมีอะไรมากกว่าแผ่นไม้ที่ตอกเข้าด้วยกัน

 

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.